Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Tháng 04 : 105
Năm 2024 : 1.055
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Mầm non Tây Ninh tuyên truyền về phòng bệnh viêm não Nhật Bản

Trường Mầm non Tây Ninh tuyên truyền về phòng bệnh viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản (VNNB) thường gia tăng trong những ngày hè nắng nóng, việc tiêm chủng đầy đủ là biện pháp phòng bệnh cho trẻ nhỏ cần được cha mẹ quan tâm.

1. Bệnh viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi truyền. Bệnh lưu hành quanh năm và gây dịch trong mùa hè, thường gặp ở trẻ dưới 15 tuổi.

2. Lợn và chim là những ổ chứa vi rút Viêm não Nhật Bản. Muỗi là trung gian truyền bệnh hút máu động vật có chứa vi rút rồi truyền cho người khi đốt. Muỗi thường đẻ trứng ở ruộng, kênh, mương và hay trú đậu ở các chuồng gia súc (lơn, trâu bò). Muỗi hoạt động cả ngày lẫn đêm, nhưng hoạt động mạnh từ 18-22 giờ.

3. Biểu hiện chính của bệnh là có sốt cao và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương như: Sốt cao từ 38-39 ͦ C, nhức đầu, buồn nôn và nôn. Trẻ mất ngủ quấy khóc, vật vã mê sảng hoặc ly bì, co giật, tăng trương lực cơ, rối loạn thần kinh thực vật (da lúc đỏ lúc xám, vã mồ hôi, mạch nhanh).

 

Để phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản, Bộ Y tế khuyến cáo:

- Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở, chuồng gia súc sạch sẽ để hạn chế nơi trú đậu của muỗi, nên dời chuồng gia súc xa nhà, loại bỏ các ổ bọ gậy.

- Khi đi ngủ cần mắc màn, thường xuyên sử dụng các biện pháp xua, diệt muỗi trong các hộ gia đình, không cho trẻ em chơi gần chuồng gia súc đề phòng muỗi đốt.

- Tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất. Tiêm chủng với 3 liều cơ bản:

 + Mũi 1: Lúc trẻ được 1 tuổi

 + Mũi 2: Sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần

 + Mũi 3: Cách mũi 2 là 1 năm. Sau đó cứ 3-4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

- Khi có dấu hiệu sốt cao cùng với các triệu chứng tổn thương hệ thần kinh trung ương cần phải đưa trẻ ngay đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Nguồn: https://moh.gov.vn/web/dich-benh/thong-tin-chung/

Tin bài: Trường Mầm non Tây Ninh

 


Tác giả: Trường Mầm non Tây Ninh
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Văn bản mới